Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử Phường Hàm Rồng  - TP.Thanh Hóa

Phường Hàm Rồng, Thanh Hoá hướng đến chính quyền vì nhân dân phục vụ

Đăng lúc: 09:42:16 27/12/2023 (GMT+7)
100%

Thời gian qua, cùng với công tác xây dựng mô hình công dân tích cực, chính quyền thân thiện, luôn lắng nghe để phục vụ kịp thời người dân, phường Hàm Rồng đang từng bước xây dựng chính quyền số, mô hình "3 không" nhằm phục vụ người dân tốt hơn.

Nâng cao tác phong, trách nhiệm... vì nhân dân phục vụ

Với mục tiêu đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của chính quyền từ  “mệnh lệnh hành chính” sang “phục vụ, hướng dẫn, vận động, thuyết phục”, năm 2023, chính quyền phường Hàm Rồng, TP Thanh Hoá đã tập trung cao trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện triển khai mô hình "chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ".

Đến trụ sở các cơ quan hành chính phường Hàm Rồng, TP Thanh Hoá, điều dễ nhận thấy là bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả (bộ phận một cửa) được bố trí ở vị trí thuận lợi, cảnh quan sạch đẹp. Tại vị trí tiếp đón này, luôn có hệ thống điện, quạt, điều hòa, bàn ghế chờ công dân, nước uống, camera giám sát, bảng thông tin đầy đủ, wifi miễn phí.

Hàm Rồng, Thanh Hoá hướng đến chính quyền vì nhân dân phục vụ. Ảnh: Quang Tiến.

Những khẩu hiệu tuyên truyền trực quan về quyết tâm xây dựng “chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ”, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức chính quyền cơ sở thân thiện, vì nhân dân phục vụ, "Nụ cười công sở", “Chuyên nghiệp hơn - Thân thiện hơn - Hiệu quả hơn” luôn ở trong ý thức mỗi cán bộ, lãnh đạo phường. Người dân đến làm việc cảm nhận được môi trường công sở thân thiện gần gũi, không có sự ngăn cách giữa cán bộ, công chức với nhân dân.

Nhằm phục vụ việc giải quyết các thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, phường Hàm Rồng đã trang bị đầy đủ máy tính, máy in, máy scan, photo tại chỗ. Cùng với đó, chính quyền triển khai nhiều giải pháp linh hoạt, ứng dụng công nghệ thông tin gắn với chuyển đổi số trong xây dựng chính quyền điện tử, bảo đảm phục vụ trao đổi thông tin trong chỉ đạo điều hành, hoạt động của hệ thống một cửa điện tử. Chính quyền phường cũng đang hoàn thiện hệ thống quét mã QR code tra cứu nhằm công khai, minh bạch 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền.

Bà Lê Thị Thanh - PBT Đảng uỷ, Chủ tịch UBND phường chia sẻ: “Trong công việc, hằng ngày, lãnh đạo phường luôn quan tâm tuyên truyền đến đội ngũ cán bộ thực hiện nghiêm túc công khai, minh bạch thủ tục hành chính, quy trình giải quyết và các vấn đề liên quan tại trụ sở phường, trên mạng xã hội zalo, facebook, trang thông tin điện tử của phường”.

Chính quyền luôn đặt trách nhiệm phục vụ nhân dân lên hàng đầu. Ảnh: Quang Tiến.

Bên cạnh đó, phường cũng duy trì tốt hệ thống tin nhắn trả kết quả cho tổ chức, công dân khi đến giao dịch. Công khai số điện thoại của lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và cán bộ, công chức xã. Phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ người, rõ việc cho từng cán bộ, công chức, người lao động bảo đảm hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Xác định “Một lời chúc, một nụ cười, thái độ thân thiện của cán bộ, công chức sẽ làm vui lòng người dân khi đến cơ quan công quyền” mỗi cán bộ, công chức luôn đề cao vai trò trách nhiệm trong từng việc làm, văn minh trong ứng xử với người dân. Hằng năm, phường thực hiện mô hình, khảo sát lấy ý kiến sự hài lòng của người dân, giúp cán bộ, công chức nhận thức rõ trách nhiệm của mình.

Ban lãnh đạo luôn quán triệt để khi làm việc, giao tiếp với người dân phải thể hiện được tinh thần, thái độ, ứng xử theo hướng tích cực, tôn trọng. Để duy trì nền nếp, lãnh đạo phường thường xuyên xuống trực tiếp bộ phận một cửa để tiếp thu ý kiến người dân, đôn đốc, khích lệ tinh thần cán bộ làm việc theo đúng trách nhiệm.

Đến trách nhiệm giải quyết công việc là trên hết

Việc thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện” tạo nên bước chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, phong cách làm việc, phục vụ nhân dân trong mỗi cán bộ, công chức cơ quan. Nhờ đó, lề lối, cách thức làm việc đã được đổi mới theo hướng đơn giản, nhẹ nhàng hơn, không còn cứng nhắc, dập khuôn như trước đây. Nhân dân đến giải quyết công việc được cán bộ, công chức tích cực hỗ trợ, giải thích tận tình, chu đáo. Vì vậy các thủ tục giải quyết công việc được nhanh hơn, thuận tiện hơn cho người dân.

Hằng năm, nhằm tôn vinh và lan toả những cá nhân, tổ chức có đóng góp xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và cộng đồng dân cư, phường tổ chức tuyên dương, tặng bằng khen. Cùng với đó, Lãnh đạo phường nhận thức rõ quá trình làm vẫn còn những hạn chế nên luôn chủ động tổ chức kiểm điểm, đúc kết kinh nghiệm. Mỗi cán bộ luôn đặt trách nhiệm phục vụ nhân dân lên hàng đầu nên luôn nhận được sự đồng tình ủng hộ của mọi người.

Chính quyền luôn quan tâm đến công tác giải quyết thắc mắc của người dân, duy trì, nâng cao các tiêu chí chất lượng sống, môi trường, giáo dục tại địa phương. Ảnh: Quang Tiến.

Thực hiện mô hình “chính quyền thân thiện”, người dân nhận thức sâu sắc, rõ ràng hơn về quyền làm chủ của mình trong tham gia xây dựng chính quyền ở cơ sở. Đây cũng là cách để chính quyền tăng cường củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp. Qua đó, người dân sẽ tích cực hơn, có trách nhiệm hơn trong việc đánh giá, phản ánh ý kiến về sự phục vụ của chính quyền.

Kết quả tổng hợp, phân tích mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với chính quyền là những thông tin quan trọng để xây dựng mô hình; tìm ra nguyên nhân của các hạn chế, khuyết điểm, từ đó tập trung thực hiện các biện pháp chỉ đạo, tháo gỡ.

Cùng với đó, ý thức được sự phát triển của công nghệ đối với cuộc sống nhân dân, năm 2023, phường Hàm Rồng triển khai tập huấn mô hình “3 Không” cho các thành viên ban chỉ đạo chuyển đổi số của phường, các đồng chí bí thư, trưởng phố, làng trên địa bàn phường.

Qua đó, UBND phường đã thành lập 6 tổ hướng dẫn, cài đặt các ứng dụng thực hiện mô hình “3 Không” trong đó có 5 tổ hướng dẫn tại các nhà văn hoá phố, làng, hộ gia đình và 1 tổ hướng dẫn tại phòng một cửa của UBND phường.

Các tổ cài đặt, tạo lập cấp chữ ký điện tử, khai báo tài khoản định danh điện tử VNEID, tạo tài khoản dịch vụ công trực tuyến, cài đặt ứng dụng bảo vệ người dân trên môi trường mạnh, cài đặt App dùng chung của tỉnh Thanh Hoá, tạo tài khoản thanh toán điện tử: Banking, ví điện tử, Mobile money, tạo mã QR code thanh toán không dùng tiền mặt, cài đặt ứng Thanh hoá tương tác giữa chính quyền với người dân,…

Các tổ hỗ trợ cài đặt linh động thời gian tại 5 nhà văn hoá, các hộ gia đình thuộc 5 phố, làng trên địa bàn phường.

Năm 2023 phường cũng phối hợp tổ chức Lễ phát động “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2023”, khai giảng Trung tâm học tập cộng đồng năm học 2023-2024 và Tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về Luật phòng chống bạo lực gia đình trên địa bàn phường.

Tuần Lễ học tập suốt đời năm 2023 được trung tâm học tập cộng đồng phường Hàm Rồng phát động với Chủ đề “Xây dựng năng lực tự học trong kỷ nguyên số” với các nội dung: Tuyên truyền giáo dục nhằm nâng cao nhận thức của mọi người dân về xây dựng xã hội học tập, hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời. Tổ chức tuyên truyền về Luật phòng chống bạo lực gia đình với nội dung gia đình là tế bào của xã hội, trong mỗi gia đình, các thành viên sống bình đẳng, yêu thương đùm bọc lẫn nhau và không có bạo hành là nền tảng tiến tới một xã hội phát triển bền vững.

Với phương châm cần gì học nấy, tổ chức hoạt động giáo dục của cộng đồng, vì cộng đồng, cho cộng đồng, năm học 2022-2023, Trung tâm học tập cộng đồng phường Hàm Rồng  đã tiến hành khảo sát nhu cầu học của cán bộ, Nhân dân và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương để xây dựng kế hoạch phù hợp.

Thông qua các hoạt động liên kết, phối hợp với các đơn vị chức năng, Trung tâm học tập cộng đồng phường đã mở nhiều lớp học về phục hồi sức khỏe, tư vấn, khám sức khỏe cho người cao tuổi; bồi dưỡng kiến thức phòng, chống đuối nước cho trẻ em; bồi dưỡng kiến thức cho đối tượng đoàn; phòng, chống tệ nạn xã hội; công tác chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06... Đồng thời, Trung tâm phối hợp với các hội, đoàn thể, các ngành, đơn vị, các Câu lạc bộ trên địa bàn, mở các lớp tập huấn nghiệp vụ và tuyên truyền các chủ trương chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm học 2022-2023, Trung tâm học tập cộng đồng phường Hàm Rồng quyết tâm nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động để xây dựng xã hội học tập và tạo cơ hội học tập suốt đời cho Nhân dân trên địa bàn.

Trung tâm sẽ chủ động lựa chọn nội dung và tăng cường phối hợp với các đơn vị, tổ chức để tuyên truyền về ý nghĩa, nội dung của học tập suốt đời và xây dựng XHHT; về vai trò của Trung tâm học tập cộng đồng trong việc nâng cao dân trí, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng cuộc sống của mọi tầng lớp Nhân dân; tuyên truyền bảo vệ nguồn nước sạch, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, nâng cao sức khỏe cho cộng đồng và trọng tâm là chuyển đổi số trên địa bàn.

Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong tổ chức các hoạt động dạy, học và các hoạt động thư viện trong các cơ sở giáo dục; tổ chức các lớp, khoá học trực tuyến miễn phí/phí thấp cho trẻ em và người lớn... Thành lập các câu lạc bộ, diễn đàn, tạo điều kiện để mọi người dân được tham gia các hoạt động học tập, giao lưu lành mạnh, bổ ích, giúp tăng cường kết nối và góp phần đảm bảo sức khoẻ tinh thần và thể chất cho người dân.

Đây là những nội dung quan trọng nhằm khuyến khích người dân chủ động học tập thường xuyên, liên tục và suốt đời, hướng tới xây dựng xã hội học tập trong kỷ nguyên số; nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ sở giáo dục và các thiết chế giáo dục ngoài nhà trường trong việc đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời cho người dân./.

Công khai kết quả giải quyết TTHC

Truy cập
Hôm nay:
302
Hôm qua:
402
Tuần này:
3170
Tháng này:
11036
Tất cả:
351506

ĐIỆN THOẠI HỮU ÍCH

Số điện thoại tiếp nhận của các tổ chức, cá nhân liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính
02373.742.289